Apr 3, 2009

Giới thiệu Star UML

Tải về Star UML về Download
Site chính thức ở đây
Tìm hiểu thêm về UML ở chỗ này hoặc ở chỗ kia

Lựa chọn một tool nào về UML phù cho bạn ?
Với tôi, tôi chọn sử dụng Star UML. Vì lý do duy nhất vì đây là một phiên bản opensource và miễn phí. Có lẽ yếu điểm duy nhất của nó chính là nó được phát triển bằng ngôn ngữ delphi - một ngôn ngữ của borland hiện nay đã không còn hỗ chợ nữa (tôi không muốn nói đến các tính năng của tool mà tôi chỉ muốn nhấn mạnh yếu tố về source của nó). Hiện tôi đang có chủ định xây dựng một cái tương tự như thế (U++ opensource project) nhưng viết băng C++ các bạn có thể tham gia tại đây nếu muốn

Nếu bạn thực sự chuyên nghiệp hơn thì bạn sử dụng Rational Rose. Hoặc những phần khác về tool cho UML bạn có thể tham khảo tại đây.

Như bạn nhìn thấy dưới đây. Giao diện của StarUML nhìn rất chuyên nghiệp việc sử dụng cũng vô cùng dễ dàng, Delphi đã rất tốt.. chẳng hiểu sao borland lại không hỗ chợ nó nữa cớ chứ tiếc thật. StarUML hỗ chợ để giúp bạn genera của 3 ngôn ngữ là C++, Java và C#.


Sử dụng
Hướng dẫn sử dụng viết cho ngôn ngữ C++ nhưng bạn có thể thực hành với các ngôn ngữ khác

Cài đặt cho StarUML một cái baseon - kiểu như một bộ libs hoặc to hơn là một Frameworks cho nó. Nếu như bạn phát triển hệ thống dựa trên nền có sãn nào đó hoặc bạn build hệ thống từ cơ bản nhất thì thôi bỏ qua cái bước này.
Bạn chọn Tools -- C++ -- Resever Enginer.. để chọn một baseon cho mình ví dụ bạn phát triển hệ thống của mình trên VC6.0 tức là cái baseon bạn cho là MFC chẳng hạn thì bạn chỉ việc chọn đường dẫn tham chiếu đến thư mục MFC của thằng VC...
Ok song rồi bây giời bạn vui lòng ngồi chờ để cho chú StarUML parse cai baseon đó thành những class... mà bạn sẽ sử dụng và nó có thể hiểu được để genera thành code cho bạn.


Song rồi bây giờ bạn đã có những tiên nghi được cung cấp bởi baseon, bạn bắt đầu sử dụng kiến thức về UML để làm việc với StarUML. Bạn sẽ thấy nó cũng rất thu vị tuy nó còn rất đơn sơ thôi cũng như phần genera code chưa được thông minh lắm nhưng thế cũng là đủ để bạn có một bộ khung làm việc ngon lành rồi. StarUML cũng hỗ chợ bạn khá khá trong việc làm tài liệu, hiện tại bạn có thể tìm hiểu thêm những plugin của nó để mở rộng thêm về tính năng. Tuy nhiên sự hỗ chợ đó cũng rất giới hạn.




Nhân đây tôi cũng offer các bạn một số những công cụ khác cũng hỗ chợ rất mạnh tiêu biểu nhất chính là Bouml (open source C++ and Qt) bạn có thểm tìm hiểu về nó nếu thích chú này hỗ chợ nhiều ngôn ngữ hơn chay nhanh hơn. Nhưng mà theo quan điểm của tôi thấy nó không được đẹp cho lắm và cách sử dụng cũng rất củ chuối (for me)





.../...

7 comments:

  1. bạn có thể có kỹ thuật lập trình tốt,kiến thức IT prồ, nhưng bạn viết sai chính ta tùm lum vậy bạn? "hỗ trợ" mà bạn cứ hỗ...chợ; có cái chợ nào ở đây đâu mà bạn hỗ ... lưu ý bạn nhé. Dù sao cũng cảm ơn bạn có một bài viết khá hữu ích.

    ReplyDelete
  2. sao bài ngan the. the nay thi ko can vo day de coi lam gi

    ReplyDelete
  3. chì là bài giới thiệu một tool về UML mà tôi tâm đắc thôi. Nếu bạn muốn có thể tìm hiểu thêm thì có thể xem thêm những link về UML or những tools khác mà tôi cung cấp.

    ReplyDelete
  4. nhờ bạn hướng dẫn cho mình cách gõ tiếng việt trong staruml với.
    thanks u

    ReplyDelete
  5. Bạn chọn Font .VNTime có bộ mã VNI Windows trong Unicode hay Vietkey để gõ, nhưng mà tiếng Việt trong hình thì được, còn ở trong các Panel thì lại bị lỗi.

    ReplyDelete
  6. Lâu rồi ko dùng nên cũng ko nhớ rõ ràng lắm, Nhưng font .VNTime là bộ font cũ ko support Unicode. Bạn nên sử dụng các bộ font venada, time new sau đó dùng unikey để type tiếng việt nhớ chọn bảng mã Unicode.
    Bạn nên xoá bỏ cái .VNTime và bộ gõ VietKey đi vì nó rất củ chuối.

    Hầu hết các tool nếu support font unicode thì sẽ hiển thị tốt tiếng việt unicode.

    ReplyDelete


  7. Thanks for shearing this kind of information staruml

    ReplyDelete

 
Bạn có thể dùng bài viết của tôi tùy ý bạn nhưng vui lòng ghi lại rõ nguồn cung cấp
The world in a click_
Copyright © 2008 linhdkl